dathoc.com Bài giảng Giáo án đề thi tài liệu miễn phí Download, chia sẽ tài nguyên dạy và học miễn phí !
Tất cả Giáo án Bài giảng Bài viết Tài liệu
Nếu không xem dược hãy bấm Download về máy tính để xem
Download giao an ÂN NHẠC-PHẦN I mien phi,tai lieu ÂN NHẠC-PHẦN I mien phi,bai giang ÂN NHẠC-PHẦN I mien phi 100%, cac ban hay chia se cho ban be cung xem

Uploaded date: 3/17/2015 4:02:21 PM
Filesize: 0.03 M
Download count: 3
Bấm nút LIKE +1 để cảm ơn
SAU ĐÓ BẤM
Download
PHẦN I: KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN TỔNG QUÁT
CHƯƠNG 1: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT CỦA MỘT NGƯỜI CHỈ HUY
Có thể nói:  Kỹ thuật điều khiển là nghệ thuật kết hợp hai bàn tay và đôi tai.
Hay nói cách khác, ca nhạc trưởng là người biết dùng kỹ thuật  sử dụng đôi tay để diễn tả những gì đôi tai mình nghe được. Và ngược lại, biết lắng nghe để dùng đôi tay truyền đạt ý tưởng, cảm xúc của mình đến hợp xướng viên, nhạc công.
I.  KHẢ NĂNG NGHE
Điều kiện hàng đầu của người chỉ huy là phải có một khả năng nghe tốt. Khả năng này có thể là năng khiếu bẩm sinh, nhưng cũng có được do tập luyện, do thời gian, kinh nghiệm tạo nên sự nhạy cảm của các tác phẩm của các bậc thầy cũng như phân biệt được sự “hát xuống cung” của ban hợp xướng. Người chỉ huy phải cố gắng luyện tập để có được sự nhạy cảm và sự phân biệt này, nghĩa là tập cho có được khả năng nghe tương đối.
I.1. “Nghe thấy” và “Lắng nghe”
Một đôi “tai âm nhạc tốt” phải có được sự hòa hợp của việc “nghe” và “lắng nghe”. Điều quan trọng nhất cho một chỉ huy là phải biết “lắng nghe” những gì mình “nghe thấy”. Và sau đó, chuyển những gì đã được lắng nghe đến “đôi tai của ký ức”, nghĩa là: sau khi đã nghe, phải hiểu rồi ghi nhớ. Khi nghe một tác phẩm (để chuẩn bị cho việc điều khiển hay ngay trong lúc điều khiển), người chỉ huy không thể như khách bộ hành  nghe tiếng xe chạy trên đường phố, không chút lưu tâm. Hơn nữa, phải hiểu được những ý định của tác giả gởi gấm trong tác phẩm, rồi cố ghi nhớ lấy chúng trước khi tập cho hợp xướng hay dàn nhạc của mình. Người chỉ huy tựa như nhà sản xuất điện ảnh vậy, phải hiểu được tác phẩm muốn nói về gì trước khi điều hành việc sản xuất đó.
Chương II. NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI CHỈ HUY
I. KHẢ NĂNG NGHE
I.1. “Nghe thấy” và “Lắng nghe”
I.2. Suy nghĩ xem những nốt được viết sẽ vang lên thế nào
I.3. Nhận ra được cao độ của nốt nhạc
I.4. Tai nghe hòa âm
II. TAY NHỊP
II.1. Điều khiển bằng tay không
II. 2. Điều khiển bằng đũa nhịp
III. TƯ THẾ CỦA NGƯỜI CHỈ HUY TRONG KHI ĐIỀU KHIỂN
III.1. Thân người
III.2. Cánh tay
III.3. Một số cử điệu bên ngoài cần lưu ý
Chương III. KHỞI TẤU và CHẤM DỨT
I. CHUẨN BỊ VÀ KHỞI TẤU
I.1. Những yêu cầu của sự chuẩn bị
I.1.1. Phách chuẩn bị
I.1.2. Tư thế chuẩn bị
I.2. Các loại khởi tấu
I.2.1. Khởi tấu vào đúng phách (start on beat)
I.2.2. Khởi tấu vào giữa phách (start between beats)
I.3. Các biểu đồ khởi tấu vào đúng phách
I.4. Các biểu đồ khởi tấu vào giữa phách